แนวทางการพัฒนาชนบทอย่างจริงจังของจีน

19 มี.ค. 2566 | 02:50 น.

แนวทางการพัฒนาชนบทอย่างจริงจังของจีน : คอลัมน์ลวดลายมังกร โดย... พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3871

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอแนวทางในการพัฒนาชนบทอย่างจริงจังของจีน โดยดำเนินการดังนี้

1.เร่งส่งเสริมการวางแผนหมู่บ้าน โดยการจัดทำแผนการใช้ที่ดินและพื้นที่ระดับเขต รูปแบบของหมู่บ้านในเชิงปฏิบัติด้วยการ "บูรณาการแผนต่างๆ" อย่างแข็งขันและเป็นระเบียบ โดยเฉพาะหมู่บ้านที่มีเงื่อนไขและความต้องการ

2. เสริมสร้างการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะในชนบท ให้ครอบคลุมหมู่บ้านรวมถึงการขยายครัวเรือน โดยเฉพาะการสื่อสารเคลื่อนที่ในยุคที่ห้า (5G) อินเทอร์เน็ตบนมือถือของทุกสิ่ง (IoT) รวมทั้งการวางแผนและการก่อสร้างในเมืองพร้อมกัน การปรับปรุงกลไกการจ่ายค่าตอบแทนสำหรับบริการโทรคมนาคมแบบสากลและสนับสนุนการสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูลและการสื่อสารในพื้นที่ชนบทห่างไกล

3. ดำเนินการ 5 ปี เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมการตั้งถิ่นฐานของคนในชนบท ส่งเสริมการปฏิวัติห้องน้ำในชนบทอย่างเป็นระเบียบ เร่งการพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์สำหรับห้องสุขาสุขาภิบาลในพื้นที่แห้งแล้ง และหนาวเย็นและเสริมสร้างการปรับปรุงห้องสุขาในครัวเรือนในชนบทในภาคกลางและภาคตะวันตก

4.ปรับปรุงระดับการบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานในพื้นที่ชนบท สร้างกลไกการจัดสรรที่สมดุล สำหรับทรัพยากรสาธารณะในเมืองและชนบทเสริมสร้างการวางแผนโดยรวมของการจัดหาบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานในชนบทมณฑลและหมู่บ้าน และค่อยๆ บรรลุมาตรฐาน และการบูรณาการระบบ  

ปรับปรุงคุณภาพการศึกษาในชนบท เพิ่มการจัดหาทรัพยากรการศึกษาก่อนวัยเรียนที่ครอบคลุมในพื้นที่ชนบทผ่านหลายช่องทาง ปรับปรุงเงื่อนไขในการดำเนินการโรงเรียนประจำในเขตเมืองรักษา และดำเนินการโรงเรียนในชนบทขนาดเล็กที่จำเป็น รวมทั้งสร้างบูรณะและขยายจำนวนโรงเรียนมัธยม ตลอดจนโรงเรียนมัธยมในมณฑลและโรงเรียนอาชีวศึกษาในเมืองทางตอนกลาง 

                แนวทางการพัฒนาชนบทอย่างจริงจังของจีน

5.ส่งเสริมการบริโภคในชนบทอย่างทั่วถึง เร่งปรับปรุงระบบโลจิสติกส์ในชนบทสามระดับของพื้นที่ และยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ การจัดส่งในชนบทและส่งเสริมการเข้ามาของอีคอมเมิร์ซในชนบท รวมทั้งการส่งสินค้าเกษตรสู่เมืองและส่งเสริมประสิทธิภาพความเชื่อมโยงของการผลิตตลอดจนการบริโภคในเมืองและชนบ

6. เร่งรัดการพัฒนาเมืองและชนบทแบบบูรณาการภายในมณฑล ส่งเสริมการพัฒนาเมืองรูปแบบใหม่ที่เน้นผู้คนเป็นศูนย์กลางและส่งเสริมการพัฒนาที่ประสานกันของเมืองขนาดใหญ่ขนาดกลางและเมืองขนาดเล็ก ถือว่ามณฑลเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญสำหรับการพัฒนาการผสมผสานระหว่างเมืองกับชนบท 

เสริมสร้างการวางแผนโดยรวมและการออกแบบระดับบนสุดขจัดข้อบกพร่องขององค์กรในการแบ่งเขตเมือง – ชนบท และเร่งการจัดตั้งช่องทางขององค์กรเพื่อการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียมกันระหว่างเมืองและองค์ประกอบในชนบทตลอดจนการไหลแลกเปลี่ยนแบบสองทาง

7.เสริมสร้างหลักประกันการลงทุนสำหรับการพัฒนาเกษตรกรรมและพื้นที่ชนบท ที่มีลำดับความสำคัญ ดำเนินการต่อเพื่อให้การเกษตรและพื้นที่ชนบทเป็นพื้นที่สำคัญสำหรับงบประมาณของประชาชนทั่วไป การลงทุนในงบกลางจะเอียงไปทางเกษตรกรรมและชนบทมากขึ้น   

กำหนดและดำเนินมาตรการเพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการโอนที่ดิน ที่ใช้ในการเกษตรและพื้นที่ชนบท และตรวจสอบให้แน่ใจว่า สัดส่วนของที่ดินที่ใช้ในการเกษตรและพื้นที่ชนบทจะเพิ่มขึ้นตามกฎระเบียบ ทุกภูมิภาคและหน่วยงานควรปรับปรุงกลไกระยะยาวสำหรับการวางแผนโดยรวม และการบูรณาการกองทุนที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร 

สนับสนุนรัฐบาลท้องถิ่นในการออกพันธบัตรทั่วไป และพันธบัตรพิเศษสำหรับการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกทางการเกษตรที่ทันสมัย และการก่อสร้างในชนบทกำหนดและออกแนวทางการดำเนินงานและดำเนินการสำรองโครงการที่มีคุณภาพสูง

8. ส่งเสริมการปฏิรูปชนบทในเชิงลึก ปรับปรุงระบบสิทธิในทรัพย์สินในชนบท และกลไกการจัดสรรปัจจัยที่มุ่งเน้นตลาดเพื่อกระตุ้นพลังขับเคลื่อนจากภายนอกของการพัฒนาชนบทอย่างเต็มที่ คงอยู่ในความเป็นเจ้าของที่ดินในชนบทโดยรวม ที่ไม่หวั่นไหวโดยเกษตรกรรักษาสถานะพื้นฐานของการจัดการสัญญาครัวเรือนอย่างไม่ย่อท้อ  

และเปิดตัวการขยายสัญญาที่ดินรอบที่สองอย่างเป็นระเบียบออกไปอีก 30 ปี หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาทดลองใช้รักษาความมั่นคงและยาวนาน - ความมั่นคงระยะของความสัมพันธ์ในการทำสัญญาที่ดินในชนบทและปรับปรุงการจัดการที่ดินระบบบริการโอนสิทธิ์

ทั้งนี้ รูปธรรมของการดำเนินการก่อสร้างในชนบทอย่างจริงจัง โดยในปี 2021 (พ.ศ.2564) ได้บรรลุภารกิจในการปฏิรูประบบสิทธิในทรัพย์สินรวมในชนบท จะเสร็จสิ้นโดยพื้นฐานและจะมีการพัฒนาและขยายเศรษฐกิจรวมในชนบทใหม่  

รับประกันสิทธิในการทำสัญญาที่ดินสิทธิในการใช้ที่อยู่อาศัยและสิทธิในการกระจายรายได้โดยรวม สำหรับเกษตรกรที่ตั้งถิ่นฐานในเมือง และศึกษาการกำหนดวิธีการเฉพาะสำหรับการโอนโดยสมัครใจ และจ่ายเงินตามกฎหมาย

เสริมสร้างการสร้างแพลตฟอร์มเครือข่ายข้อมูลการโอนสิทธิ์ในทรัพย์สินและธุรกรรม และการจัดการในชนบทเพื่อให้บริการธุรกรรมที่ครอบคลุม เร่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายที่ครอบคลุมในด้านการเกษตร ปฏิรูปราคาน้ำเกษตรแบบครบวงจร เดินหน้าปฏิรูประบบสิทธิป่าส่วนรวมในชนบทให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.gov.cn/zhengce/2021-02/21/content_5588098.htm)